Rất cần cho giới doanh nhân.
Dưới đây là mười đầu sách nổi tiếng trong lĩnh vực marketing, giải thích
sự thay đổi mà công nghệ đã tác động lên các chiến lược và chiến thuật
tiếp thị của doanh nghiệp, hay những quan sát không bao giờ lỗi thời về
đặc tính của con người và hành vi của đám đông…
1. Crossing the Chasm
(tạm dịch: Tìm hiểu những khác biệt của người tiêu dùng). Bằng cách
nhận diện sự khác biệt giữa “những người tân thời” và “những người lạc
hậu”, đồng thời cả nhóm người ở giữa hai thái cực này, tác giả Geoffrey
Moore đã vẽ ra một lộ trình phát triển các thị trường mới. Mặc dù Moore
chủ yếu nói về những khác biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, nhưng những
bài học và ví dụ mà tác giả đưa ra vẫn có thể được áp dụng cho nhiều
ngành và lĩnh vực khác.
2. The Life of PT Barnum
(Cuộc đời của PT Barnum). PT Barnum được xem là một chuyên gia về xây
dựng thương hiệu cá nhân, đã bỏ nhiều công sức trong hơn nửa thế kỷ qua
để xây dựng, củng cố và thay đổi hình ảnh của mình trước công chúng,
khiến thế giới phải nhìn nhận những khái niệm, quan điểm mà tác giả đưa
ra.
3. Selling the Invisible (Bán
những thứ vô hình). Sự chuyển đổi kinh tế có ý nghĩa nhất trong 50 năm
qua trên thế giới là sự thay đổi từ nền kinh tế sản xuất công nghiệp
sang nền kinh tế dựa trên dịch vụ. Theo tác giả Harry Beckwith, chìa
khóa để đi đến thành công trong sự chuyển đổi ấy chính là khả năng tiềm
ẩn của doanh nghiệp trong việc xây dựng quan hệ giữa các đồng nghiệp,
giữa đội ngũ nhân viên doanh nghiệp với các đối tác, khách hàng. “Tiếp
thị theo ý nghĩa mới không chỉở cách làm, mà còn ở cách tư duy. Tiếp thị
được bắt đầu bằng việc tìm hiểu bản chất đặc thù của dịch vụ (chính là
tính vô hình của nó) và những đặc điểm chung của những người sử dụng
dịch vụ…” như tác giả đã viết.
4.Influence
(tạm dịch: Bí quyết tạo ảnh hưởng). Đây là cuốn sách rất hữu ích đối
với các chuyên gia bán hàng và tiếp thị. Tác giả Bob Cialdini đã phân
tích những động cơ khiến khách hàng đồng ý và bí quyết để doanh nghiệp
đưa họ đi đến điểm này. Từ nhiều quan sát thực tiễn, Cialdini đã đúc kết
được những hành động và lời nói có khả năng tạo ra ảnh hưởng mạnh đến
nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
5.Positioning
(Định vị). Mặc dù đã được phát hành cách đây 20 năm, đến nay cuốn sách
của hai tác giả Al Ries và Jack Trout vẫn chứng minh được những giá trị
đúng đắn về những yếu tố cơ bản làm cho sản phẩm của doanh nghiệp phù
hợp với mong đợi của khách hàng và sống được với cạnh tranh. “Định vị là
những gì doanh nghiệp tạo ra cho sản phẩm. Định vị cũng là những gì mà
doanh nghiệp muốn tạo ra trong tâm trí của khách hàng” là một trong
những đúc kết câu nổi tiếng của hai tác giả trong cuốn sách nói trên.
6.Buy-ology (tạm
dịch: Học thuyết về quá trình mua hàng). Bằng cách đưa khoa học thần
kinh (neuroscience) vào trong nghệ thuật tiếp thị, tác giả Martin
Lindstrom đã giải thích về những ảnh hưởng của một số tác nhân thần kinh
lên suy nghĩ của người tiêu dùng. Điều quan trọng hơn là Lindstrom đưa
ra các biện pháp đánh giá tác động của yếu tố này một cách khoa học và
sử dụng các kết quả để điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị.
7. Permission Marketing (Tiếp
thị dựa trên sự cho phép của khách hàng). Trong nhiều thập niên qua,
các hoạt động tiếp thị theo kiểu truyền thống thường bị chỉ trích vì đã
nhồi nhét quá nhiều thông tin cho khách hàng. Seth Godin đã giúp thay
đổi quan điểm này khi chỉ ra rằng hiện nay doanh nghiệp hoàn toàn có thể
làm tiếp thị bằng cách tạo ra nhiều sự lựa chọn khách hàng và để cho họ
có quyền quyết định chọn những thông điệp mà họ muốn nghe.
8.Guerilla Marketing
(tạm dịch: Tiếp thị kiểu “du kích”). Cách đây 30 năm, Jay Conrad
Levinson đã làm cho tiếp thị không còn là đặc quyền của những công ty
lớn với ngân sách “khủng” mà hoàn toàn nằm trong tầm với của các doanh
nghiệp nhỏ và vừa nhờ những chiến thuật sáng tạo và ít tốn kém hơn. Tác
giả giải thích rằng doanh nghiệp không nhất thiết phải bỏ ra nhiều tiền
để nhận biết được thị trường, chỉ cần hiểu hết được mọi khía cạnh của
tiếp thị và biết cách vận dụng sáng tạo.
9.The Long Tail (Cái
đuôi dài). Theo Chris Anderson, nếu như thế kỷ XX được xem là thời kỳ
của những sản phẩm “hit” (sản phẩm thu hút sự quan tâm của số đông khách
hàng), thì thế kỷ XXI là thời đại của những sản phẩm “niche” (sản phẩm
phù hợp với một phân khúc hẹp của thị trường). Trong cuốn sách này, tác
giả đã giải thích những thói quen mua hàng trên internet của khách hàng.
10.Extraordinary Popular Delusions and the Madness of Crowds
(tạm dịch: Những ảo tưởng và sự điên cuồng của đám đông). Suy cho cùng,
làm tiếp thị chính là tìm hiểu suy nghĩ, hành vi của các nhóm người
khác nhau. Cho dù công nghệ đã thay đổi trong nhiều thập niên qua nhưng
một số suy nghĩ và hành vi cơ bản của con người dường vẫn như cũ. Do đó,
những điều về “tâm lý đám đông” mà Charles Mackay đã đề cập tới trong
cuốn sách của mình từ năm 1841 vẫn còn đúng qua nhiều thời đại và hoàn
toàn có thể áp dụng trong các hoạt động tiếp thị. Đọc cuốn sách này,
chúng ta không còn ngạc nhiên trước những sự kiện đặc biệt như cuộc đại
khủng hoảng hồi thập niên 1930 hay các “cơn sốt” của các chương trình
truyền hình thực tếở Mỹ nhưThe Kardashians.
No comments:
Post a Comment